วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Titanium



                   ไทเทเนียม เป็นชื่อของวงดนตรีฮิปฮอปที่มาแรงที่สุดในยุคนี้ ในวงไทเทเนียมประกอบไปด้วยสมาชิก 3 คนได้แก่ ขัน-ขันเงิน เนื้อนวล, เดย์-จำรัส ทัศนละวาด และ เวย์-ปริญญา อินทชัย ซึ่งจุดกำเนิดมาจาก ขัน และ เดย์ ซึ่งขันเกิดที่กรุงเทพมหานคร ส่วนเดย์มีบ้านเกิดอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งแม้จะแตกต่างในภูมิภาคถิ่น กำเนิด แต่ทั้งคู่ก็มีใจที่รักและหลงใหลเสียงดนตรีเหมือนกัน
ทั้งขัน และเดย์ มีโอกาสได้รู้จักกันในช่วงที่ทั้งคู่ได้ไปศึกษาต่อยังประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจุดเริ่มต้นมาจากการที่ทั้งสองบังเอิญมาเจอกันที่งานปาร์ตี้ฮิปฮอป ซึ่งต่างฝ่ายต่างรับเชิญเป็นดีเจเปิดแผ่นเหมือนกันโดยที่ก่อนหน้านี้ขันเคย มีผลงานทำอัลบั้มร่วมกับเพื่อนอีกหนึ่งคนที่เมืองไทย โดยใช้ชื่อว่า ขันที มาแล้ว
                  หลัง จากที่มีโอกาสได้พบเจอกันตามงานปาร์ตี้สังสรรค์ชาวฮิปออปบ่อยครั้ง ขันและเดย์ก็กลายมาเป็นคู่หูดีเจและเอ็มซี เปิดแผ่น จัดงานปาร์ตี้สังสรรค์ที่เรียกกันว่า Jump-Off House Party ในย่านของชนชาวฮิปฮอป เขตซานฟรานซิสโก
หลัง จากที่จบการศึกษาที่สหรัฐอเมริกา ขันมีความตั้งใจมุ่งมั่นอยากที่จะงานดนตรีฮิปฮอปในแบบฉบับของคนไทยออกมาให้ ชาวโลกได้ประจักษ์ ตลอดไปถึงต้องการถ่ายทอดมนต์เสน่ห์ของดนตรีในรูปแบบของฮิปฮอปดั้งเดิม จากอิทธิพลที่เขาได้ไปใช้ชีวิตในย่านของชาวฮิปฮอปมาตลอดกว่า 3 ปี มาให้คนไทยได้รู้จักขันได้ชักชวนเดย์ซึ่งมีความใฝ่ฝันเหมือนกันกลับมาที่ประ เทสไทย เพื่อที่จะเริ่มต้นทำงานดนตรีในแบบฉบับฮิปฮอปที่เป็นของคนไทยอย่างแท้จริง ขึ้นมา
เมื่อขันและเดย์กลับมาที่เมืองไทย เขาทั้งสองได้มีโอกาสไปตามงานปาร์ตี้ที่มีการเปิดเพลงฮิปฮอป ซึ่งมีอยู่เพียงน้อยนิด แล้วจากจุดนั้นเองที่ทำให้พวกเขาได้รู้จักกับ เวย์ ซึ่งเป็นนายแบบ และศิลปินนักร้องหนึ่งในสมาชิกวง ทีนเอจเกรดเอ อยู่ในขณะนั้น
                 เมื่อติดต่อทำความรู้จักกันมากขึ้น ทำให้ขันเห็นถึงพลังความหลงใหลในดนตรีฮิปฮอปของเวย์ ตลอดไปถึงการที่เวย์เกิดและเติบโตมาในนิวยอร์ค เมืองทีได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางของฮิปฮอปแห่งหนึ่ง ทำให้ขันและเดย์พูดคุยถึงเรื่องราวดนตรีฮิปฮอปกับเวย์ได้อย่างถูกคอมากขึ้น หลังจากนั้นไม่นานพวกเขาได้ย้ายไปทำงานที่นิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อที่จะเข้าไปคลุกคลีในแวดวงดนตรีฮิปฮอปมากที่สุด
                 จนกระทั่งในปี ค.ศ. 2000 วงไทเทเนียมได้ถือกำเนิดขึ้นมา โดยมีสมาชิกคือ ขัน เดย์ และเวย์ พวกเขาทั้งสามมีเหตุผลในการตั้งชื่อวงว่า ต้องการนำเสนอดนตรีฮิปฮอปที่มีความเป็นไทยลงไปให้มากที่สุด อัลบั้มชุดแรกที่พวกเขาลงมือทำงานกันด้วยตัวเอง ใช้ชื่อว่า AA ซึ่งถือว่าเป็นที่กล่าวขวัญในวงการดนตรีฮิปฮอปใต้ดิน และหลังจากนั้นไม่นาน ไทเทเนียมก็ปล่อยอัลบั้มชุดที่สอง ชื่อ Thai Riders และอัลบั้มถัดมาคือ P77 ซึ่งเป็นอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง จังหวัด 77
ไทเทเนียม เป็นที่กล่าวขวัญมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยผลงานที่มีคุณภาพสูง มีซาวน์ดนตรีแปลกใหม่และเร้าใจ ในขณะเดียวกันก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงเนื้อหาของถ้อยคำที่พวกเขาใส่ลงไป ในบทเพลงว่า รุนแรง และก้าวร้าว ซึ่งต่างก็เป็นงานเพลงที่พวกเขาทำกันออกมาจากความอิสระโดยไร้ซึ่งกรอบเกณฑ์ ใดใด อย่างแท้จริง
                หลังจากนั้น ไทเทเนียมได้ส่งเพลง ยักไหล่ เข้าไปรวมอยู่ในอัลบั้ม แบล็ค ทู เดอะ ฟิวเจอร์ แล้วพวกเขาก็บินกลับไปใช้ชีวิตทำงานเพลงที่สหรัฐอเมริกาต่อ ถัดจากนั้นเพียงไม่นาน ไทเทนียมก็มีงานอัลบั้มชุดที่ 3 ชื่อ R.A.S(Resisting Against Da System) ซึ่งเป็นงานที่ทำให้พวกเขาทั้งสามเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ด้วยภาคดนตรีที่มีพัฒนาการสูงขึ้น สามารถเทียบชั้นวงดนตรีฮิปฮอปสากลได้หลายวง อีกทั้งยังมีเนื้อเพลงที่เบาลงในด้านถ้อยคำ แต่ด้านเนื้อหายังคงไว้ซึ่งเรื่องราวที่เข้มข้นเหมือนเดิม
                 หลังจากนั้นฝีไม้ลายมือของไทเทเนียมเกิดไปเข้าตาค่ายสนามหลวง ของ ป๋าเต็ด-ยุทธนา บุญอ้อม ที่ได้มาทาบทามให้พวกเขาออกอัลบั้มร่วมกับสนามหลวง โดยใช้ชื่อว่า Thailand's Most Wanted   จากนี้แล้วไทเทียมยังเป็นวงดนตรีที่ได้รับความสนใจจากนักดนตรีต่างๆ มากมาย สังเกตได้จากการที่พวกเขาทั้งสามมีชื่อเข้าไปร่วมในงานโปรเจคต่างๆ ของศิลปินมากมาย อาทิ การมาร่วมงานกับนักร้องสาวสุดฮอต ทาทา ยัง ในอัลบั้มชุด แดนเจอรัส ทาทา , แสดงเพลง No Worries (Remix)/ทะลึ่ง ร่วมกับ ไซม่อน เวปป์ ในงานเอ็มทีวี เอเชีย อวอร์ด ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ปี 2006 อีกด้วย


ที่มา :  http://entertainment.th.msn.com/Photos/Celebs/photo.aspx?cp-documentid=3526380

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น